Viatmin B6 là gì? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe bạn nên biết | BabaaoQue.Vn

Blog 0 lượt xem

1. Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 nằm trong nhóm vitamin B, còn được gọi là pyridoxine, hòa tan trong nước và cần thiết cho nhiều chức năng mà cơ thể không thể tự tạo ra. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung protein B6 từ các nguồn bên ngoài như thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng để ngăn ngừa một số bệnh.

Vai trò của vitamin B6

  • Nó trở thành một đồng enzym ức chế sự chuyển hóa amin của các axit amin.
  • Nó hoạt động như một đồng enzyme trung gian các phản ứng carboxyl bằng cách loại bỏ các nhóm sulfide khỏi methionine và serine để tạo thành các hợp chất cysteine.
  • Tryptophan có trong quá trình trao đổi chất.

Chất chuyển hóa chính của sản phẩm B6 (được gọi là axit 4-pyridoxic) thường được bài tiết qua nước tiểu. Nếu thiếu vitamin B6 cơ thể thường xuất hiện các triệu chứng: ăn uống kém, rụng tóc, kích ứng nhẹ hoặc có thể nhận thấy một số triệu chứng ảnh hưởng đến da và niêm mạc.

Ngoài ra, trẻ thiếu vitamin B6 có thể bị chậm phát triển hoặc một số trường hợp là nguyên nhân dẫn đến co giật.

Vitamin B6 là gì?

2. Vitamin B6 là gì?

Dưới đây là một số tác dụng phụ quan trọng của vitamin B6 mà bạn nên biết khi sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách:

Liên quan đến các triệu chứng của các vấn đề về tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra các triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi với lượng vitamin B6 trong máu thấp. Cụ thể, trong một nghiên cứu được thực hiện trên 250 người, người ta thấy rằng thiếu vitamin B6 trong máu sẽ làm tăng cân.

Xem Thêm  Lịch Vạn Niên - Lịch Âm Dương Tháng 5 Năm 2022 | BabaaoQue.Vn

Vitamin B6 có thể được xem là đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa tim vì nó cần thiết để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào quá trình điều hòa cảm xúc – chẳng hạn như dopamine, serotonin và axit gamma -aminobutyric axit (GABA).

Ngoài ra, vitamin B6 có thể làm giảm nồng độ axit amin homocysteine ​​cao trong máu – chất cũng có liên quan đến căng thẳng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Vitamin B6 có liên quan đến các triệu chứng bệnh tim

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Vitamin B6 có thể làm giảm mức homocysteine ​​trong máu, cải thiện chức năng não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer’s.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 156 người trưởng thành cho thấy rằng dùng liều cao vitamin B6, B12 và B9 (còn được gọi là folate) làm giảm đáng kể homocysteine ​​và ngăn ngừa một số triệu chứng mô não liên quan đến bệnh Alzheimer’s.

Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Hỗ trợ kiểm soát bệnh thiếu máu

Vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin – một loại protein cung cấp oxy cho các tế bào cơ thể. Nếu mức độ hemoglobin trong cơ thể thấp, các tế bào sẽ thiếu oxy và phát triển thành bệnh thiếu máu. Bây giờ bạn mệt mỏi, yếu, đen và các triệu chứng khác.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin B6 thấp và thiếu máu, làm tăng tỷ lệ sinh con và mang thai. Tuy nhiên, rất ít trường hợp thiếu máu được tìm thấy ở những con mèo khỏe mạnh.

Theo kết quả của một nghiên cứu trên 56 phụ nữ mang thai, 75mg vitamin B6 mỗi ngày trong thời kỳ mang thai làm giảm các triệu chứng thiếu máu ở những người không được điều trị bằng chất bổ sung sắt.

Xem Thêm  Hoạt chất HMO là gì? Vai trò của HMO và nguồn thực phẩm cung cấp HMO | BabaaoQue.Vn

Vitamin B6 hỗ trợ kiểm soát bệnh thiếu máu

Giảm các triệu chứng PMS

PMS, còn được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt, có các triệu chứng khó chịu về thể chất và cảm xúc (chẳng hạn như tức giận, lo lắng và trầm cảm) trong hơn 1 đến 2 tuần trước khi mãn kinh hoặc gần hết thời gian.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một lượng lớn vitamin B6 giúp cải thiện sự lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến PMS. Vì loại vitamin này chịu trách nhiệm sản xuất chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát tâm trạng.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng trên 60 phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy uống 50mg vitamin B6 mỗi ngày giúp cải thiện 69% các triệu chứng PMS, trầm cảm, cáu kỉnh và mệt mỏi.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng dùng 50mg vitamin B6 với 200mg magiê mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng PMS trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin B8 làm giảm các triệu chứng PMS

Giảm buồn nôn khi mang thai

Kết hợp với khoảng 30-75mg vitamin B6 mỗi ngày được coi là cách điều trị chứng buồn nôn ở bà bầu hiệu quả. Trên thực tế, vitamin B6 là một thành phần trong một loại thuốc trị ốm nghén.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 342 phụ nữ (trong 17 tuần đầu của thai kỳ) kết hợp với 30mg vitamin B6 mỗi ngày đã giảm đáng kể cảm giác buồn nôn sau 5 ngày của thai kỳ khi điều trị, so với dùng giả dược.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác, người ta thấy rằng uống vitamin B6 hiệu quả hơn dùng gừng để cải thiện tình trạng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Vitamin B6 làm giảm buồn nôn khi mang thai

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin B6 có thể làm giảm homocysteine ​​cao và giúp giảm viêm tủy răng, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người có lượng vitamin B6 cao.

Xem Thêm  Nhà hàng Thai Deli - Buffet Lẩu Thái - Hàm Nghi | BabaaoQue.Vn

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên 158 người trưởng thành khỏe mạnh có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, người ta thấy rằng nhóm dùng vitamin B6 và vitamin B9 có mức homocysteine ​​thấp hơn và một trái tim rắn chắc. nhóm giả dược. Kết quả là nhóm người này ít có nguy cơ mắc bệnh tim hơn những người dùng giả dược.

Vitamin B6 làm giảm bệnh tim

Giúp ngăn ngừa ung thư

Chế độ ăn giàu vitamin B6 có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa ung thư (như ung thư đại trực tràng và ung thư vú) và giảm các bệnh liên quan đến sức khỏe khác.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định rằng vitamin B6 hỗ trợ hiệu quả trong việc quản lý và ngăn ngừa ung thư.

Vitamin giúp ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ và tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến sức khỏe của mắt, vì loại vitamin này có tác động tích cực đến mức homocysteine. Hiện nay, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (còn được gọi là AMD) đã được chứng minh là có liên quan đến mức độ cao của homocysteine ​​trong máu.

Do đó, tăng cường vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và ngăn ngừa các vấn đề khác liên quan đến võng mạc. Tức là nếu vitamin B6 trong cơ thể thấp sẽ dễ bám vào các gốc rễ bao quanh võng mạc, dễ dẫn đến các bệnh liên quan đến mắt.

Vitamin B6 hỗ trợ và thúc đẩy sức khỏe của mắt

Hỗ trợ kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp có thể được cải thiện bằng cách bổ sung vitamin B6 liều cao trong thời gian dài.

Cụ thể, trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày trên 43 người trưởng thành bị viêm khớp dạng thấp, người ta thấy rằng sự kết hợp giữa 100mg vitamin B6 với 5mg vitamin B9 (còn được gọi là axit folic) trong mỗi ngày làm giảm đáng kể nồng độ trong máu. sử dụng.

Vitamin B6 hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Như vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu hơn về bản chất của vitamin B6 chưa? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe bạn sẽ thấy đầu tiên. Hi vọng sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn.

* Thu thập và xem xét thông tin từ các nguồn Wikipedia và Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng 12/03/2021

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud